28/8/12

Hồi kết 2 : Duyên


Mọi người ngồi đó chờ cả buổi chiều cũng không thấy CBSP quay lại.
TN bỗng nhiên hốt hoảng chạy vào nhà thở không ra hơi nói:”SL cô cô…CB thúc thúc…thúc ấy…”,NV kéo khăn che mặt xuống hốt hoảng, lay người TN nói:”TN…CB sao rồi…con nói đi…”.
AA chạy đến vịnh vai NV nói:”SL bình tĩnh lại…”.
NV biết mình hơi thất lễ nên nói:”Xin lỗi TN…không làm con sợ chứ…con hãy từ từ kể lại đi…”.
TN thở ra nói:”SL cô cô…xin lỗi…là tại con…con và CB thúc thúc định đi lấy một món đồ..trên đường đi…con trượt chân bị ngã…CB thúc thúc vì đỡ con nên mới ngã xuống theo… đầu thúc ấy đụng vào đá…”, “Vậy CB giờ đang ở đâu?”NV hỏi.
TN kể tiếp:”Con chỉ thấy thúc ấy đau lắm cứ ôm đầu lăn lộn dưới đất…mà con nghe thúc ấy lẩm bẩm cái gì mà…Phật tổ rồi…Lưu quốc sư…hoà thượng …con nghe mà không hiểu gì hết....Một lúc sau thúc ấy tự đứng dậy ,sau đó nói con về trước đi thúc ấy có chuyện cần làm “.
Nghe đến đây mọi người không ai hiểu gì hết nhưng mà NV thì hiểu rõ những lời CBSP có ý nghĩa gì.
NV nhắm mắt lại  lệ tuôn dài trên khoé mi, người biết rằng lần này CBSP sẽ không quay lại nữa ,lời nói của TN như tiếng chuông đánh thức người trong mộng.
NV nói với AA và AD:”Hôn lễ này có lẽ không cần tiến hành nữa,hai người thay tôi mời mọi người ra về đi”,AA nói:”Chẳng phải nói CB đi có chút việc một lát huynh ấy sẽ về mà”,”Phải đó “AD nói.
NV đến lúc này đã không còn nghe thấy mọi người nói nữa, người cũng không còn đủ can đảm nghe họ nói nữa,NV vừa khóc vừa chạy ra khỏi nhà,người đã chạy rất lâu mới tới được nơi này.Đây chính là nơi NV và CBSP gặp nhau lần đầu tiên.
Trong lòng NV lúc này lại cảm thấy lạnh giá trống rỗng,người ngồi trên một tảng đá ngắm bình minh.Mặt trời đang dần lên cao mang theo những tia nắng ấm áp,một ngày mới lại sắp bắt đầu.
Khi CBSP chạy đến nơi này thì NV đang ngồi đó đôi mắt vô thần,CBSP cất tiếng gọi:”SL”.
NV đứng dậy nhìn CBSP ,người tự nhủ: “VĐSL giấc mơ của cô đã đến lúc kết thúc rồi nên tỉnh dậy đi thôi”.
NV cất tiếng nói:”CBSP cuối cùng thì ngài cũng đến rồi”
CBSP kinh ngạc nhìn NV:”SL muội gọi huynh là gì?”
NV nhìn CBSP cười chua chát nói:”Ta gọi ngài là CBSP…ngài đã tới được đây thì có nghĩa là ngài đã khôi phục trí nhớ rồi…ta cũng đã đến lúc phải tỉnh mộng rồi”.
CBSP nhìn NV cũng không biết nên nói gì:”SL…huynh…”.
NV quay mặt tránh để không nhìn CBSP,người nói:”Được rồi CBSP ,lần này ngài hãy để ta nói trước…khi đến đây ta đã nghĩ thông suốt…tình yêu không thể miễn cưỡng...ta sẽ buông bỏ…ta hy vọng sau này ngài tiếp tục làm một cao tăng đắc đạo ,tiếp tục phổ độ chúng sinh”
CBSP nhìn theo NV nói:”Muội đã có thể buông bỏ rồi sao?”
NV vẫn không quay lại nhìn CBSP,người nói tiếp:”Có lẽ ta nên thức tỉnh từ sớm…khi nghe AA nói có thể ngài chính là AN ta đã rất vui mừng…ta đã cầu xin ông trời cho ta một cơ hội được gặp lại ngài nhìn thấy ngài được bình an…nhưng mà có lẽ ta quá tham lam không biết đủ nên sự việc mới ra nông nỗi như vậy…CBSP ngài yên tâm vết thương sẽ có ngày lành lại…ta tin rằng một ngày nào đó ta sẽ thật sự quên được ngài…”
NV càng nói càng rối,người không còn biết mình đã nói gì nữa.
NV cố kiềm chế không cho nước mắt chảy xuống,người nói tiếp:”Thôi không còn sớm nữa …ta phải lên đường rồi”.
CBSP hỏi:”Muội định đi đâu?”.
NV nghẹn ngào nói:”Ta muốn đi vân du tứ hải…mà có lẽ ta sẽ dừng lại ở nơi nào đó…chúng ta chia tay ở đây…CBSP tạm biệt”.
NV bước đi trước sau vẫn không quay đầu lại nhìn CBSP,người sợ  không cầm lòng được sẽ khóc,sẽ chạy đến ôm CBSP.Có lẽ ngay từ đầu họ đừng dây dưa thì sự việc sẽ không ra nông nỗi như bây giờ.
CBSP nhìn theo thân ảnh của NV từ từ xa dần, ngài chợt gọi lớn:”SL…”,NV đang đi đột nhiên dừng lại,không có một âm thanh nào phát ra;chỉ có sự yên lặng.
NV cười chua chát tiếp tục bước đi người lại nghe tiếng CBSP nói:”Bao nhiêu năm qua muội luôn nhìn huynh từ phía sau…nhưng huynh không hề vì muội mà quay đầu nhìn lại...cuối cùng hôm nay huynh cũng hiểu được cảm giác của muội rồi”.
NV nghe thấy tiếng CBSP lúc càng ngày càng gần hơn:”SL…CB của trước đây đã không còn nữa…CB đã chết dưới vực sâu rồi…người bây giờ muội đang nhìn thấy là CB đã được tái sinh…”.
NV quay lại nhìn thì CBSP đã đứng ngay trước mặt người,NV nói:”Huynh nói vậy có ý gì?”,”Cuối cùng muội cũng quay lại nhìn huynh rồi sao?”CBSP cười nói.
NV nhìn CBSP nói:”CB huynh đang trêu đùa muội sao?”
CBSP nghiêm túc nói:”Ta không trêu đùa muội…CB mà muội quen biết trước kia chỉ muốn phổ độ chúng sinh,suốt đời đi theo Phật tổ…CB mà muội nhìn thấy hiện tại chỉ muốn mãi mãi là người yêu muội…Kiếp trước điều huynh cảm thấy tiếc nuối nhất là muội…huynh không muốn kiếp này cũng vậy…ông trời sắp đặt muội đến tìm huynh chính là để huynh ra hết nợ của kiếp trước cho muội đó”
NV nhìn CBSP kinh ngạc:”Vậy quả thật là huynh đã gặp được kì ngộ chết đi sống lại sao?...huynh…vậy sao hôm đó huynh lại bỏ đi?”.
CBSP nắm tay NV nói :”Điều đó bây giờ không còn quan trọng nữa...Thật ra hôm đó huynh bỏ đi là vì hai thứ này”.
CBSP mở trong tay nãi lấy ra một bó hoa,mà có lẽ bây giờ nên gọi là hoa héo thì đúng hơn.
CBSP nhìn NV nói:”Huynh ngã vào phải tảng đá không những không chết mà còn nhớ lại mọi việc…huynh định đi hái hoa tặng muội không ngờ khi về đến nhà thì mọi người nói muội đi rồi…huynh còn lo muội không tới đây nữa chứ…có điều hoa này bây giờ không còn đẹp nữa”
NV cầm bó hoa trong tay rưng rưng nước mắt, rồi ôm lấy CBSP mà khóc:”Không...hoa đẹp lắm…cám ơn huynh CB…muội tưởng huynh đến đây là để khuyên muội hãy buông tay…muội thật ngốc mà”
CBSP ôm chặt lấy NV nói:”SL muội không ngốc ,người ngốc là CB”
NV cười nói:”Huynh đang nói mình ngốc sao…lúc nãy muội nghe huynh nói huynh vì hai vật mà về trễ…vậy vật kia là gì?”.
CBSP nhìn NV cười nói:”Muội thật sự muốn xem sao?Ta chỉ sợ muội không thích”
NV cười ngã vào lòng CBSP nói:”Vật mà huynh tặng đương nhiên muội sẽ thích”
Hình chỉ mang tính minh họa

CBSP lấy trong tay áo ngài một cặp chỉ hoàn trước sự kinh ngạc của NV:”Cái này…”.
CBSP đưa  NV một chiếc chỉ hoàn nói:”Chỉ hoàn này trước đây là sợi dây của muội…khi muội nhận lời lấy huynh,huynh phân vân không biết nên tặng muội gì nữa…AA nói huynh nên đưa  muội sợi dây xem như lễ vật cầu hôn”.
CBSP thấy NV thích thú ngắm chiếc chỉ hoàn như vậy ,cười nói tiếp:”Cho đến một ngày huynh đi trên đường nhìn thấy một cửa hiệu bán chiếc chỉ hoàn này .Nên huynh quyết định đem sợi dây của muội gia công thành một cặp...muội lúc nào cũng thích mội đôi mà phải không?”
NV nhìn chiếc chỉ hoàn gật gù nói:”Đúng vậy…vậy huynh đeo nó cho muội đi”NV đưa tay ra ,CBSP nắm lấy tay NV lồng chiếc chỉ hoàn vào,NV cũng đeo chiếc còn lại vào tay CBSP.
Giờ nhìn lại mới thấy hai người họ vẫn đang mặt hỷ phục trên người.
NV cười nhìn chiếc chỉ hoàn đeo trên tay rồi nói:”Ở NNQ đeo chỉ hoàn có nghĩa là chúng ta đã là phu thê rồi”.
CBSP nhìn NV nói:”Không được...chúng ta phải quay lại chỗ AD để bái đường nữa đó…đi thôi…”ngài kéo tay NV .
NV không chịu đi ,người ôm CBSP nói:”CB muội muốn ở lại đây hưởng thụ cảm giác này thêm một lát nữa”,CBSP cũng ôm lấy NV.Hai người họ đang đứng đó nhìn ngắm lại cảnh vật nơi đây ,sau hơn hai mươi năm nơi này vẫn tươi đẹp như thuở nào thậm chí giờ đây nơi này càng đẹp hơn xưa nữa.Nhưng hai mươi năm sau,CBSP và NV đều đã thay đổi,họ không còn là một tiểu hoà thượng và tiểu một cô nương ngây thơ nữa mà thay vào đó là một CB và SL người mà cả đời này CB yêu.Cái duy nhất không thay đổi là tình cảm mà họ dành cho nhau.
NV đột nhiên ngẩng đầu nhìn CBSP nói:”CB...khi nãy hình như huynh đã nói …huynh yêu muội phải không…có thể nói lại lần nữa cho muội nghe không…”.
CBSP nhìn đông nhìn tây rồi lại nhìn NV nói:”Huynh chỉ nói một lần thôi đó nha…huynh…huynh…huynh...haiz…huynh không nói được”.
NV giận đỗi nhìn CBSP nói:”Hứ chỉ có ba chữ đơn giản như vậy mà không nói được…nói theo muội…huynh...yêu...muội”.CBSP đứng lắp bắp cả buổi trời cũng chỉ lắp bắp được chữ huynh mà không thêm được gì hết.
NV giả vờ giận nói:”Hay là huynh không yêu muội?”,”không phải”,”Huynh nhất định là không có yêu muội?”, ”không phải mà”,”Huynh chắc chắn là không có yêu muội rồi ”,”Không phải…huynh yêu muội mà” bị NV dồn ép cuối cùng CBSP cũng buộc miệng nói ra.
NV che miệng cười nói:”Thấy chưa…đơn giản lắm mà”.
CBSP lúc này thật sự nghiêm túc,ngài nhẹ nhàng ôm NV trịnh trọng nói:SL…huynh…yêu…muội…”.
NV tựa đầu vào vai CBSP nói:”CB muội cũng yêu huynh"
                                      ..................................................................................................
Lưu quốc sư đã từ quan về ở ẩn,ngài đi ngao du sơn thuỷ khắp nơi.
Một hôm,LQS đi đến một ngọn núi ,ngài dừng chân nghỉ ngơi bên gốc cây,gió thổi làm mấy chiếc lá rơi xuống vừa đúng tạo ra một quẻ .Quẻ đó nói rằng hôm nay,LQS sẽ gặp lại cố nhân.
Ngài mỉm cười đứng dậy đi tiếp,đi đến một con suối ngài nhìn thấy mấy đứa trẻ đang nô đùa.
Đứa lớn nhất gọi:”Tiểu Minh,Tiểu Nguyệt lên đi chúng ta về nhà”.
Đứa bé trai nhỏ hơn nói:”TN ca ca,sao mà huynh lôi thôi như cha đệ vậy…”.
Đứa bé gái nhỏ nhất nói:”Cao Minh huynh mà còn bắt nạt TN ca ca nữa muội sẽ không tha cho huynh đâu”
CM lên giọng khiêu khích:”Vân Đan Đàng Nguyệt dù gì ta cũng là ca ca muội ,muội nói như vậy với huynh sao?Muốn huynh méc cha giáo huấn muội phải không?”
ĐN giận quá giậm chân chu môi nói:”Huynh ức hiếp muội,muội méc mẹ cho huynh coi”nói rồi ĐN khóc nức nở,TN lại dỗ mãi nó mới chịu nín.
LQS nhìn mấy đứa trẻ tranh luận chỉ đứng đó cười,có điều mấy đứa trẻ này gợi lại cho ngài ký ức về hai vị cố nhân kia.
Không biết giờ họ ra sao rồi,ngài vẫy tay gọi mấy đứa trẻ lại nói:”Các cháu cho thúc hỏi,đường nào đến Phụng Hoàng Sơn vậy?”
TN nhanh nhẹn trả lời:”Thúc thúc chỉ cần đi thẳng theo đường này ,năm ngày nữa sẽ tới nơi”TN vừa nói vừa chỉ LQS hướng đi.Ngài cảm ơn đứa bé rồi đi.Bọn trẻ cũng lên đường về nhà.
LQS đang đi thì nghe có người gọi :”Vị huynh đài này huynh cho tôi hỏi”,LQS kinh ngạc quay lại thì ngài  nhìn thấy CBSP:”CBSP là ngài thật sao?”
CBSP cũng rất kinh ngạc khi nhìn thấy LQS:”LQS…LQS…”,”CBSP ngài đừng gọi là quốc sư nữa tôi đã từ quan rồi” LQS nói
CBSP cười nói:”À Lưu tiên sinh,ngài cũng đừng gọi là CBSP ngài nhìn tôi bây giờ còn giống hoà thượng sao?”
LQS cười nhìn thấy trên tay CBSP đeo chiếc chỉ hoàn cộng thêm y phục mà CBSP đang mặc, LQS cũng đoán ra phần nào câu chuyện
LQS cười nói:”Cao huynh đã lâu không gặp, huynh vẫn khoẻ chứ?”
CBSP cười hà hà nói:”Khoẻ,mà ngài đi đâu vậy?”,”Tôi định đến Phụng Hoàng Sơn” LQS cười nói
CBSP nói:”Vậy sao,tôi cũng định đi đến đó hay chúng ta đi chung đi” ,CBSP đang nói thì bỗng nghe có tiếng người gọi:”CB huynh làm gì đi nhanh quá vậy”NV đi tới nhìn thấy LQS cũng kinh ngạc nói:”LQS đã lâu không gặp ,ngài khoẻ chứ?”
LQS cười nói:”Bá Ôn vẫn khoẻ cảm ơn NV à không phải gọi là Cao phu nhân chứ”
CBSP kinh ngạc nhìn LQS:”Lưu tiên sinh ngài đúng là thần cơ diệu toán nha.Mà sao ngài biết vậy?”
LQS cười nói:”Làm sao ta biết không quan trọng…Các vị hôm nay được gặp lại nhau ở đây ,ta đột nhiên đã thông suốt rồi…ta có việc cần làm xin cáo từ…nếu có duyên chúng ta sẽ gặp lại sau...Cao huynh cho ta gởi lời thăm lệnh lang và lệnh ái nha”.
LSQ cuối cùng cũng gỡ được gút mắt trong lòng,không đợi hai người trả lời đã chạy mất
CBSP vẫn còn kinh ngạc gọi:”Lưu tiên sinh ngài định đi đâu” chỉ nghe từ xa có tiếng vọng lại:”Ta đi câu cá…”.
CBSP vẫn còn kinh ngạc không hiểu LQS nói gì:”Đi câu cá…SL…ngài ấy nói gì vậy?”.
NV thấy bên cạnh LQS thiếu mất một ai đó chỉ cười nói:”Thì ngài ấy đã nói là đi câu cá mà…mà huynh sao vậy?…không phải nói đi PHS tìm sủng vật mới cho muội sao?Huynh không muốn đi à?”.
Nghe đến hai từ “sủng vật” mà NV nói, lại nghĩ tới hình dáng đáng sợ của con Bôn Đằng mà NV từng nuôi,CBSP lại thấy rùng mình.
CBSP nhìn NV khẩn khoản:”SL…chúng ta đừng đi PHS nữa được không…con thú muội muốn nuôi là giao long…giao long đó…muội xinh đẹp vậy sao lại cứ muốn nuôi con thú hung dữ như vậy chứ?”
NV cười nói:”Bôn Đằng dễ thương lắm mà…nếu không thì chúng ta nuôi hổ đi…CB huynh thấy sao?”
CBSP cười tươi nói:”SL huynh thấy hay chúng ta nuôi mèo đi…Tiểu Minh,Tiểu Nguyệt cũng thích mèo lắm…chúng ta…”chưa nói xong NV đã xoay người bỏ đi.NV đi quá nhanh nên trượt chân ngã,CBSP chạy tới đỡ NV ,rồi cõng người về.
NV hỏi:”CB huynh đưa muội đi đâu vậy”
”Về nhà chân muội như vậy còn muốn đi đâu nữa”CBSP nói mang theo ý trách móc.
NV lấy khăn tay lau mồ hôi trên trán CBSP,nũng nịu nói:CB…huynh đừng giận…nếu huynh không thích chúng ta sẽ nuôi mèo…còn không thì...” 
NV chỉ thấy CBSP lắc đầu rồi cười nói:”SL...huynh thiệt phục muội luôn đó…chân muội đã bị thương rồi mà còn lo mấy chuyện đó nữa…muội thiệt là…”
Hai người trò chuyện vui cười đi khuất không chú ý đến khuất bên một gốc cây,LQS đang nhìn theo bóng họ ,ngài chợt mỉm cười.LQS thần cơ diệu toán ,ngài cả đời gieo quẻ bói toán,nhưng rốt cuộc cũng không tính toán được biến số trong cuộc tình giữa NV và CBSP.Họ gặp nhau là do duyên,buộc chặt họ lại với nhau là do nợ.Một người luôn lẫn trốn ,một người thì đi tìm,họ sinh ra vốn là dành cho nhau.
LQS cuối cùng cũng đã thông suốt ngài mỉm cười nói với bản thân:”Hữu duyên thiên lý năng tương ngộ”.
Vậy là bên một nhánh sông kia bỗng nhiên xuất hiện một người ngồi câu cá,người đó câu cá hay là còn muốn câu thứ gì khác….
Bài viết Đang online
TRỞ LÊN ĐẦU TRANG